top of page
รูปภาพนักเขียนbaipai yuree

โรคมือเท้าปาก โรคยอดฮิตของเด็ก

อัปเดตเมื่อ 22 มี.ค. 2566

โรคมือเท้าปากนั่นติดกันได้ง่ายมากโดยสามารถติดต่อกันได้จากการสัมผัส น้ำลาย น้ำมูก อุจจาระ และน้ำในตุ่มพองของผู้ป่วยโดยเข้าทางปากโดยตรง หรืออาจจะติดมากับมือ ของเล่น การไอจาม การใช้ภาชนะในการรับประทานอาหารร่วมกัน จึงไม่แปลกว่าการพาลูกออกไปเล่น Kids Zone หรือสถานที่ที่มีเด็กพลุกพล่าน แม้กระทั่งสถานรับเลี้ยงเด็ก หรือโรงเรียนเองจะเสี่ยงกับการให้ลูกไปรับเชื้อโรคมือเท้าปากกับมาบ้านอย่างไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ



สำหรับพ่อแม่ท่านใดที่สงสัยว่าลูกของเรามีโอกาสเป็นโรคมือเท้าปากหรือไม่ ให้สังเกตอาการดังต่อไปนี้




- มีไข้ต่ำๆ และอ่อนเพลีย - หลังจากนั้น 2-3 วันจะมีอาการเจ็บปาก - เพราะในปากมีตุ่มแดงทั้งที่ลิ้น เพดานปากและกระพุ้งแก้ม แล้วกลายเป็นตุ่มพองใสในที่สุดเมื่อตุ่มแตกออกจะเป็นแผลหลุมตื้นๆ - มีผื่นขึ้นที่ฝ่ามือ นิ้วมือ ฝ่าเท้า และก้น แต่จะไม่คัน


คำแนะนำหรือวิธีการป้องกัน


โดยทั่วไปโรคนี้มักมีอาการไม่รุนแรงและหายได้เอง แต่หากเกิดภาวะแทรกซ้อนอาการจะมีความรุนแรงจนอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้เลยนะคะ (น่ากลัวมากๆ) ปกติไข้จะลงภายใน 3 – 5 วัน อาการของเด็กก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น และหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน ฉะนั้นเราปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่านะคะ มาดูวิธีป้องกันเลย

-ควรหลีกเลี่ยงการให้เด็กใกล้ชิดหรืออยู่ในสถานที่ที่มีเด็กเยอะๆ

-ดูแลเรื่องความสะอาดของอาหาร น้ำดื่ม อุปกรณ์ช้อมส้อม แก้วน้ำ กระติกน้ำต่างๆ ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

-ให้น้องๆล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร

 


ขอฝากกันเอาไว้นะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยของเราต้องเจ็บป่วยไม่สบาย หมั่นสังเกตุอาการของลูกน้อยหากมีอาการดังกล่าวต้องรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรีบรักษาและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคด้วยนะคะ


ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page